Hetalia Mochi - Romano

หิมะ

อักษรวิ่ง

ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกความรู้ของปอเป้ว

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2564

เรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน


 กิจกรรม ลูกเสือ-เนตรนารี

 เป็นกิจกรรมภาคบังคับที่กำหนดไว้ในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ที่โรงเรียนจะต้องจัดให้นักเรียนทุกคนได้เข้าร่วม เพื่อมุ่งปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความสามัคคี ตรงต่อเวลา โรงเรียนพยายามปรับให้กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี สอดคล้องกับกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียน โดยในทุกๆวันพฤหัสบดีนักเรียนจะได้เข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีที่จัด ขึ้นภายในโรงเรียน ให้นักเรียนได้เรียนรู้กฏระเบียบต่างๆ ฝึกการเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความอดทน ฝึกทักษะในการแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยมีคุณครูเป็นผู้จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้เข้าร่วม
              นอกจากนี้ในแต่ละปีการศึกษา โรงเรียนยังจัดให้นักเรียนเดินทางไปเข้าค่ายพักแรม เพื่อฝึกทักษะต่างๆตามหลักสูตรลูกเสือ-เนตรนารี ซึ่งการนำนักเรียนเดินทางออกไปพักค้างแรมนอกสถานที่ โรงเรียนจะต้องวางแผนการจัดการอย่างเป็นระบบและรัดกุมมากที่สุด ทั้งในด้านการคัดเลือกสถานที่จัดกิจกรรมที่จะต้องมีความปลอดภัยสูง มีฐานกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียนและสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ของหลัก สูตร รวมถึงการเรียนเชิญวิทยากรผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารี ที่มีประสบการณ์เข้ามาเป็นผู้นำในการจัดกิจกรรม เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ทักษะและประสบการณ์ใหม่ๆ โดยมีคุณครูคอยติดตามดูแลความปลอดภัยของนักเรียนอยู่อย่างใกล้ชิดอีกด้วย การนำนักเรียนออกไปเข้าค่ายพักแรมนอกสถานที่ดังกล่าวนี้ สิ่งที่โรงเรียนให้ความสำคัญในลำดับต้นๆ คือ การเดินทางไป-กลับระหว่างโรงเรียนกับค่ายพักแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการเดินทางไปพักแรมหรือทัศนศึกษาต่างจังหวัด โรงเรียนจะต้องคัดเลือกรถที่จะใช้ในการเดินทางที่มีความปลอดภัยสูงสุด และจัดงบประมาณพิเศษเป็นค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอื่น ให้กับตำรวจทางหลวง นำขบวนนักเรียนทั้งไปและกลับตลอดเส้นทาง เพื่อให้การเดินทางของนักเรียนเป็นไปโดยสวัสดิภาพ 
             โรงเรียนจะต้องวางแผนไว้ตั้งแต่ต้นปีการศึกษาและเตรียมการต่างๆมาเป็นลำดับ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเลือกและเดินทางไปสำรวจสถานที่ การประชุมวางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกับวิทยากร รวมถึงการจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้กิจกรรมเข้าค่ายพักแรมลูกเสือ-เนตรนารี เป็นกิจกรรมที่พัฒนาให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา มีความซื่อสัตย์ ความอดทน มีทักษะในการแก้ปัญหาต่างๆ ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตาม รู้จักการเสียสละ มีจิตสาธารณะ มีน้ำใจต่อผู้อื่น สอดคล้องกับนโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียนที่มุ่งเน้นให้ทักษะหรือ คุณสมบัติเหล่าเกิดขึ้นกับนักเรียนของเราทุกคน ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนรู้วิชาการในห้องเรียนอย่างเป็นระบบ
             การวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน และนอกสถานที่ ที่โรงเรียนดำเนินการอยู่นี้ จะต้องใช้ทรัพยากรทั้งด้านงบประมาณ บุคลากรและสื่อการเรียนรู้ต่างๆเป็นจำนวนมาก อีกทั้งจะต้องใช้เวลาในการอบรมฝึกฝนทักษะต่างๆให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง 
          

  หลักการและเหตุผล

            หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551  กำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนไว้ 3 กิจกรรมคือกิจกรรมแนะแนว  กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและกิจกรรมตามความถนัดและความสนใจ  กิจกรมลูกเสือเนตรนารีเป็นกิจกรรมหนึ่งในกลุ่มกิจกรรมเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตามข้อบังคับคณะลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยการปกครองหลักสูตรและวิชาพิเศษลูกเสือ พ.ศ. 2509 ได้เขียนไว้ ใน ข้อ 273ว่า การเดินทางไกลและแรมคืน ให้ผู้กำกับกลุ่มหรือผู้กำกับลูกเสือ นำลูกเสือไปฝึกเดินทางไกลและแรมคืนในปีหนึ่งไม่น้อยกว่า ครั้ง ครั้งหนึ่งให้พักแรมอย่างน้อยหนึ่งคืน การเดินทางไกลและแรมคืน มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกให้ลูกเสือมีความอดทน อยู่ในระเบียบวินัย รู้จักช่วยตัวเอง รู้จักอยู่และทำงานร่วมกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนวิชาลูกเสือเพิ่มเติมและในการประเมินคุณภาพภายนอกเพื่อประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของ สมศ.ตัวบ่งชี้พื้นฐานที่ 2.3กล่าวถึงการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมของกิจกรรมลูกเสือไว้ด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมลูกเสือมีความสำคัญต่อผู้เรียนมาก โรงเรียนบ้านทุ่งเลียบจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดให้มีโครงการนี้ขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น